Advertiser là gì? Advertiser tăng lợi nhuận từ Affiliate thế nào?
23/10/2024
Trong bối cảnh xu hướng quảng cáo và tiếp thị lên ngôi, thuật ngữ Advertiser ngày càng được nhiều người quan tâm. Bởi việc hiểu rõ vai trò và nhiệm vụ của nó giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Trong bài viết hôm nay, cùng Growstack tìm hiểu rõ hơn về Advertiser là gì nhé!
1. Advertiser là gì?
Thuật ngữ này được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực Affiliate Marketing. Theo đó, Advertiser là những doanh nghiệp sở hữu sản phẩm hay dịch vụ và có nhu cầu quảng bá đến khách hàng mục tiêu. Hay nói cách khác, Advertiser chính là nhà cung cấp.
Trong mô hình tiếp thị liên kết, Advertiser luôn đồng hành song song với Publisher. Với nhiệm vụ quảng bá sản phẩm, Publisher có thể là các cá nhân, đơn vị có kỹ năng bán hàng, quảng cáo, sở hữu kênh truyền thông có lượt truy cập ổn định. Từ nguồn lực sẵn có, họ sẽ tiếp thị cho các sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp.
Như vậy, Advertiser và Publisher cùng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau dựa trên mối quan hệ win - win. Cụ thể mối quan hệ này như thế nào, xin mời bạn đọc cùng theo dõi phần tiếp theo.
2. Mối qua hệ giữa Advertiser và Publisher
Thông thường, Advertiser sẽ hợp tác với Publisher thông qua môi trường trung gian là Affiliate Network - mạng lưới tiếp thị liên kết. Affiliate Network cung cấp các nền tảng kỹ thuật phục vụ cho quá trình quảng bá sản phẩm. Hơn nữa, đây cũng là nơi xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác cũng như thanh toán hoa hồng cho Publisher.
Sự ra đời của mạng lưới tiếp thị liên kết góp phần tăng hiệu quả hợp tác giữa Advertiser và Publisher lên rất nhiều. Nếu như trước đây, nhà cung cấp phải liên hệ với từng Publisher để đề xuất hợp tác. Thêm vào đó, mỗi Pub lại yêu cầu những quyền lợi khác nhau khiến việc quản lý tương đối phức tạp thậm chí tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp để đạt lượng Pub nhất định.
Vì thế, lựa chọn kết nối thông qua nền tảng Affiliate Network giúp Advertiser tối ưu quy trình tìm kiếm và thỏa thuận với Publisher. Ngoài ra, việc đánh giá hiệu quả hoạt động tiếp thị diễn ra dễ dàng hơn, từ đó doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí quảng cáo.
3. Advertiser thu lợi nhuận như thế nào?
3.1 Các hình thức thu về lợi nhuận
Từ mô hình Affiliate Marketing, các Publisher sẽ được trả tiền tính theo CPA. Đây là từ viết tắt của Cost per Action hay được hiểu là hoa hồng tương ứng với một lần thực hiện hành động. Hiện nay, hình thức tính tiền này còn khá mới mẻ, nó có thể bao gồm:
-
CPS (Cost per Sales): Hoa hồng tính trên mỗi đơn hàng thành công. Tức khi người tiêu dùng hoàn tất thanh toán đơn hàng, Publisher sẽ được trả hoa hồng.
-
CPR (Cost per Register): Hoa hồng tính trên mỗi khách hàng cài đặt ứng dụng và đăng ký tài khoản thành công.
-
CPQL (Cost per Qualified Lead): Hoa hồng tính trên mỗi thông tin khách hàng tiềm năng chất lượng.
Hầu hết các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch Affiliate Marketing đều mong muốn thanh toán trên cơ sở CPA. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát chi phí hoa hồng cho Publisher đồng thời tối đa hóa lợi ích nhận được.
3.2 Quá trình thu về lợi nhuận cho Advertiser
Một sự thật rất rõ là đa số lợi nhuận cho Advertiser đều đến từ quá trình khách hàng thực hiện việc chuyển đổi. Cụ thể như sau:
-
Khách hàng truy cập vào trang web, nền tảng social hay diễn đàn của Publisher.
-
Qua các nội dung mà Publisher đăng tải, khách hàng có quan tâm về sản phẩm sẽ nhấn vào đường link/banner được đính kèm. Đường dẫn này được cấp riêng biệt đối với từng Publisher để tiện cho nhà cung cấp theo dõi nguồn click từ nền tảng nào và thống kê các chuyển đổi hay đơn hàng được thực hiện thành công.
-
Khách hàng thiện hiện việc chuyển đổi như mua sản phẩm, điền mẫu thông tin, cài đặt ứng dụng,...
-
Hệ thống Affiliate Network sẽ tổng hợp và gửi báo cáo cho Advertiser về số lượng đơn đặt hàng. Lúc này, Advertiser sẽ xác nhận thông tin và cho phép hệ thống Affiliate Network thanh toán hoa hồng cho Publisher.
-
Affiliate Network thực hiện phân chia hoa hồng tương ứng với số đơn thành công cho từng Publisher.
4. Cách Advertiser khai thác tối đa lợi ích từ Affiliate Marketing
-
Tập trung đầu tư cho nguồn traffic tốt: Doanh nghiệp xác định nguồn nào thu hút nhiều khách hàng nhất, có lượt chuyển đổi cao nhất để có những chính sách phù hợp, phúc lợi hấp dẫn. Từ đó xây dựng mối quan hệ lâu dài với những Publisher tiềm năng, tạo tiền đề cho các lần hợp tác trong tương lai.
-
Tạo ưu đãi, phúc lợi hậu hĩnh: Thiết lập các chính sách, chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thúc đẩy nhu cầu mua hàng giúp các Publisher có cơ hội quảng bá sản phẩm.
-
Hợp tác với nhiều Publisher: Doanh nghiệp có thể gia tăng độ phủ sóng thương hiệu sản phẩm khi hợp tác cùng các Publisher uy tín. Người tiêu dùng khi thấy nhiều cá nhân review, đánh giá tốt về sản phẩm sẽ tin tưởng thương hiệu hơn. Để tăng hiệu quả hợp tác, doanh nghiệp có thể tham gia các Affiliate Network như Dinos Việt Nam với mạng lưới hơn 45.000 Publisher từ nhiều lĩnh vực.
-
Đánh giá và cải tiến thường xuyên: Nhu cầu thị trường luôn thay đổi rất nhanh chóng. Do đó, doanh nghiệp nên liên tục thử nghiệm với nhiều sản phẩm khác nhau để tìm ra sản phẩm có nhu cầu lớn nhất. Hơn nữa, cần tối ưu sản phẩm cũng như các ưu đãi để phù hợp với thị hiếu khách hàng.
5. Advertiser nên bắt đầu với Affiliate Marketing như thế nào?
Affiliate Marketing là một phương thức tiếp thị hiệu quả với chi phí tối ưu. Tuy nhiên, để thành công, các Advertiser cần phải có một chiến lược rõ ràng ngay từ đầu.
Đầu tiên, hãy trả lời các câu hỏi quan trọng: Đối tượng hợp tác lý tưởng như thế nào? Đó là KOL, KOL hay các cá nhân sở hữu kênh có lượt theo dõi bao nhiêu? Mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp là gì? Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp đang làm gì? Khách hàng tiềm năng dành nhiều thời gian trực tuyến ở đâu?
Giống như mọi chiến lược marketing khác, thiết lập ngân sách là bước vô cùng quan trọng. Một trong những ưu điểm lớn nhất của Affiliate Marketing là doanh nghiệp không phải trả tiền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào cho đến khi khách hàng thực hiện chuyển đổi thành công. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro khi thực hiện chiến dịch quảng cáo.
Song, doanh nghiệp vẫn cần phân bổ ngân sách cho những phúc lợi hấp dẫn, chẳng hạn như tỷ lệ hoa hồng cao, để thu hút các đối tác liên kết (Publishers).
Lựa chọn một nền tảng Affiliate Marketing giúp hiệu quả chiến dịch tiếp thị được cải thiện rất nhiều. Các platform này không chỉ tư vấn thiết lập chương trình mà còn cung cấp các công cụ và tài nguyên cần thiết.
Thêm vào đó, bất kỳ ai muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đều sẽ tự động niêm yết trên nền tảng. Như vậy, doanh nghiệp sẽ có sẵn một mạng lưới đồng đảo Publisher để lựa chọn liên kết.
Lời kết
Vừa rồi, Growstack đã cùng bạn tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất về Advertiser, mối quan hệ với Publisher hay cách thu lợi nhuận từ Affiliate Network. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ này và có những định hướng đúng đắn cho chiến dịch tiếp thị liên kết của mình.
Đừng quên theo Growstack thường xuyên để cập nhật những thông tin kiến thức doanh nghiệp mới nhất nhé.
Growstack cung cấp giải pháp SaaS hàng đầu giúp các doanh nghiệp quản lý và tối ưu kênh Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) của mình một cách hiệu quả nhằm gia tăng doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang mong muốn triển khai một kênh tiếp thị liên kết cho riêng mình mà chưa biết bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào thì Growstack sẽ giúp bạn làm điều đó. Liên hệ với Growstack để tìm kiếm giải pháp Affiliate Marketing cho sản phẩm của mình.