Partnership Marketing là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của Partnership Marketing

Partnership Marketing là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của Partnership Marketing

23/10/2024

Partnership Marketing được coi là cách tốt nhất để tiếp cận, xây dựng một mối quan hệ kinh doanh và tăng doanh thu. Hãy cùng Growstack khám phá Partnership Marketing là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động của hình thức marketing này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Partnership Marketing là gì?

Partnership Marketing hay còn được gọi là hợp tác tiếp thị, là sự hợp tác giữa chiến lược hai bên thường là hai doanh nghiệp hoặc một doanh nghiệp và một nhân vật của công chúng thực hiện quảng cáo các chiến dịch có lợi cho cả đôi bên để cùng nhau đạt được mục tiêu kinh doanh.

Mục đích của Partnership Marketing là đạt được các mục tiêu tiếp thị đôi bên cùng có lợi như:

  • Tăng lượng khán giả trên các nền tảng
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với một nhóm nhân khẩu học cụ thể
  • Thu hút thêm khách hàng mới
  • Củng cố lòng trung thành của khách hàng hiện tại

2. Các loại hình Partnership Marketing  

Bên canh những phương pháp Affiliate marketing, referral marketing, influencer Marketing, thì sẽ có các loại quan hệ đối tác khác như:

Tiếp thị phân phối: khi một thương hiệu hoặc công ty kết hợp sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu khác với sản phẩm của chính mình.

Tài trợ: thường được sử dụng để tăng cường nhận thức về thương hiệu tại các sự kiện thể thao hoặc từ thiện.

Đặt sản phẩm: đề cập đến các thương hiệu trong TV, phim ảnh, video âm nhạc, v.v.

Đồng thương hiệu: hợp tác với một thương hiệu khác để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ đồng thương hiệu.

Tiếp thị nội dung đối tác: Đây là loại hình hợp tác để tạo ra các loại nội dung đồng thương hiệu khác nhau như bài viết, sách điện tử, hội thảo trên web, podcast, hoặc video.

Hợp tác nhãn trắng: khi một thương hiệu xóa logo của mình khỏi sản phẩm cuối cùng để bán với thương hiệu được yêu cầu bởi đối tác.

Bài viết này sẽ đi sâu tìm hiểu về Affiliate marketing, referral marketing, influencer Marketing.

3. Cách thức hoạt động của tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết là gì? Loại hình tiếp thị này bao gồm việc tuyển dụng các cá nhân hoặc công ty để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn đến khán giả của họ để nhận hoa hồng. Một đối tác liên kết (publisher) sẽ nhận được hoa hồng mỗi khi ai đó mua hàng trên trang web của bạn, đăng ký dịch vụ trả phí hoặc đăng ký làm khách hàng tiềm năng (tùy theo cách bạn thiết lập) thông qua một liên kết duy nhất hoặc mã giảm giá liên quan đến đối tác liên kết đó.

Nói cách khác, đó là về sự hợp tác giữa một công ty và một publisher.

4. Lợi ích của tiếp thị liên kết

4.1 Tiết kiệm chi phí khi bắt đầu

Các chương trình liên kết cho phép bạn khởi động một dự án mới với ngân sách thấp vì chúng không yêu cầu thêm chi phí cho các nhà thiết kế, copywriter và thuê quảng cáo để tiếp cận thị trường.

4.2 Mô hình thanh toán không rủi ro

Với tiếp thị liên kết bạn sẽ chỉ phải trả tiền cho các chuyển đổi và đăng ký khách hàng tiềm năng, tùy thuộc vào cách bạn thiết lập. Vì vậy, đây là mô hình hoàn hảo cho bất kỳ doanh nghiệp nào, ngay cả với ngân sách hạn chế.

4.3 Lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu chính xác và ROI cao hơn

Tiếp thị liên kết có thể tự hào về tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (ROI) cao hơn nhiều so với hầu hết các phương pháp tiếp thị khác. Lý do là khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nghe về thương hiệu của bạn từ các đối tác liên kết đáng tin cậy. Vì vậy, nếu bạn triển khai tiếp thị đối tác đúng cách, bạn sẽ tiếp cận được một đối tượng mới, được nhắm mục tiêu cao và có khả năng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm một đối tác tiếp thị liên kết thích hợp với đối tượng mục tiêu tương tác cao đã là một nửa thành công.

4.4 Linh hoạt và dễ dàng mở rộng quy mô

Bạn có thể điều chỉnh các chương trình liên kết cho phù hợp với bất kỳ ngân sách và nhu cầu kinh doanh nào. Sự linh hoạt tuyệt đối của công cụ tiếp thị này cho phép bạn bắt đầu với chi phí thấp và sau đó mở rộng quy mô bất cứ lúc nào mà không sợ tốn kém.

5. Cách hoạt động của Referral Marketing

Bạn có thể phân biệt giữa referral marketing và Affiliate marketing không? Theo một số tài liệu thì hai thuật ngữ này đồng nghĩa, gây nhầm lẫn cho các nhà tiếp thị, nhà quảng cáo và nhà xuất bản. Mặc dù cả hai thuật ngữ đều đề cập đến một hình thức tương tự khi khách hàng được đưa đến trang web của bạn để người giới thiệu và publisher được trả hoa hồng cho các chuyển đổi, nhưng các chương trình Affiliate marketing và referral marketing đều có sự khác biệt.

Các đối tác của Affiliate Marketing thường là các cá nhân hoặc công ty bên thứ ba, trong khi referral marketing (tiếp thị đối tác giới thiệu) liên quan đến việc thuê khách hàng hiện tại của bạn để lan truyền thông tin về doanh nghiệp của bạn - họ giới thiệu bạn bè, thành viên gia đình hoặc người quen.
Tại sao tiếp thị giới thiệu truyền miệng lại hiệu quả? Nếu bạn phải chọn người mà bạn tin tưởng hơn ― kết quả tìm kiếm trả phí hoặc đồng nghiệp của bạn, bạn có thể sẽ chọn người sau. Và điều này không có gì ngạc nhiên vì tất cả chúng ta đều tin tưởng bạn bè, người thân hoặc thậm chí hàng xóm hơn là quảng cáo.

Vì vậy, tiếp thị giới thiệu sử dụng khách hàng của bạn như những người ủng hộ thương hiệu

6. Ưu điểm của Referral Marketing

Lợi thế của Affiliate marketing và Referral Marketing khá giống nhau. Nhưng cùng với ROI cao, nhắm mục tiêu chính xác và mô hình thanh toán rủi ro thấp, các chương trình giới thiệu có những điểm đặc biệt riêng như:

  • Tiết kiếm các chi phí marketing truyền thông khác
  • Xây dựng được niềm tin cho khách hàng ngay từ đầu vì được khách hàng cũ khen ngợi
  • Tỷ lệ khách được giới thiệu chốt đơn nhanh chóng hơn
  • Cứ mỗi khách hàng lại giới thiệu khách hàng, mạng lưới khách hàng ngày càng mở rộng

7. Cách thức hoạt động của Influencer Marketing

Người có sức ảnh hưởng là ai? Nói chung, người có sức ảnh hưởng là một người có thể tác động đến quyết định mua hàng của đối tượng mục tiêu nhờ vào sự uy tín và chuyên môn của họ. Influencer Marketing là việc thuê hoặc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng theo hình thức trả phí để có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Influencer Marketing là chỉ liên quan đến những người nổi tiếng và một số ít blogger. Ngày nay, những người ảnh hưởng hàng đầu của họ tạo ra nội dung hàng ngày, tung ra hàng triệu video trên ,mạng xã hội, hình ảnh và bài đăng blog.

Mặc dù là một công cụ tiếp thị tương đối mới, các chương trình influencer Marketing cho thấy kết quả cực kỳ hấp dẫn.Một trong những điểm khác biệt chính là người ảnh hưởng có phạm vi khán giả rộng hơn nhiều. Do đó, họ không cần dành nhiều thời gian và nguồn lực để lan truyền thông tin về doanh nghiệp của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm để truyền tải thông điệp thương hiệu của mình một cách chính xác là chọn người ảnh hưởng hoặc blogger phù hợp với người theo dõi có sở thích tương đồng với triết lý thương hiệu của bạn.

8. Cách tăng doanh thu của bạn bằng tiếp thị liên kết 

8.1 Bắt đầu chương trình tiếp thị liên kết của bạn

Nếu bạn là người mới bắt đầu với tiếp thị liên kết, bạn có thể cảm thấy nản khi lên kế hoạch và khởi chạy chương trình liên kết đầu tiên của mình. Đây là lúc phần mềm quản trị Affiliate marketing trở nên hữu ích. Tại sao phải sử dụng nhiều công cụ nhỏ khác nhau để tính toán hoa hồng, theo dõi chuyển đổi và lưu trữ dữ liệu liên quan đến tiếp thị liên kết? Tốt hơn là tập trung vào các hoạt động tiếp thị khác và để một giải pháp thực hiện tất cả các công việc từ việc theo dõi chuyển đổi, quản lý chiến dịch liên kết cho bạn.

Hãy xem cách bạn có thể nhanh chóng khởi chạy một chương trình liên kết với Growstack như thế nào

Bước 1: Thu thập thông tin về sản phẩm, nhu cầu của khách hàng, đánh giá SWOT.

Bước 2: Tư vấn về gói dịch vụ của Growstack phù hợp với doanh nghiệp của khách hàng.

Bước 3: Hỗ trợ tích hợp và đào tạo, hướng dẫn sử dụng sản phẩm

Bước 4: Hỗ trợ, tư vấn khách hàng triển khai kênh tiếp thị liên kết hiệu quả: Xác định chân dung publisher, thiết kế chính sách hoa hồng, theo dõi và đo lường dữ liệu,...

Bước 5: Đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình mở rộng và gặt hái thành công với kênh tiếp thị liên kết của mình

8.2 Quyết định mức hoa hồng

Việc lựa chọn mô hình thanh toán và mức hoa hồng của các chiến dịch luôn là khía cạnh khó khăn nhất trong việc thiết lập một chương trình tiếp thị liên kết, Referral marketing, hoặc influence marketing. Tại sao lại như vậy? Vì nếu mức hoa hồng thấp có thể khiến người dùng không tham gia chương trình tiếp thị liên kết của bạn, trong khi mức hoa hồng quá cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu và lợi tức đầu tư của bạn.

Ngoài ra, bằng cách cung cấp mức hoa hồng tối đa khi bắt đầu, bạn sẽ không còn chỗ cho các ưu đãi trong tương lai. Điều này loại bỏ một công cụ thúc đẩy mạnh mẽ trong kinh doanh của bạn.

Để có thể tính được mức hoa hồng lý tưởng của mình, bạn cần phụ thuộc vào những yếu tố như:

Biên lợi nhuận của bạn: Biên lợi nhuận của bạn càng cao, bạn có thể cung cấp mức hoa hồng càng cạnh tranh.

Đặc thù ngành: Ví dụ, các công ty phát triển ứng dụng được liệt kê trong số các ngành có biên lợi nhuận cao nhất. Kết quả là, họ có thể đặt mức hoa hồng cao hơn so với các hãng hàng có biên lợi nhuận nhỏ.

Chi phí cho mỗi đơn hàng (hoặc chi phí cho mỗi lần mua): Đây là tổng chi phí cần thiết để thúc đẩy bất kỳ giao dịch mua nào đến trang web của bạn. Nó cho biết mức độ lợi nhuận của tiếp thị của bạn.

Những ưu đãi bổ sung: Như đã đề cập, bạn nên lên kế hoạch hoa hồng của mình với các ưu đãi

Các loại liên kết: Mỗi phân khúc liên kết có thể yêu cầu cách tiếp cận và mức hoa hồng riêng biệt.

8.3 Tìm kiếm các đối tác của bạn 

Liên hệ với các KOL, KOC, blogger có tầm ảnh hưởng

Các KOL, KOC, blogger có tầm ảnh hưởng là sự lựa chon tuyệt vời vì họ đã xây dựng được một lượng fan nhất định. Vì vậy, nếu bạn hợp tác với KOL, KOC, blogger ngách phù hợp sẽ mang lại cho bạn một lượng lớn các khách hàng tiềm năng.

Hợp tác với website khác liên quan đến doanh nghiệp của bạn

Việc hợp tác với các trang web khác liên quan đến doanh nghiệp của bạn, bạn cần lưu ý lựa chọn những trang web phù hợp với các thị trường ngách của bạn và có cùng đối tượng với bạn. Hãy cố gắng tạo các quan hệ đối tác với họ và yêu cầu họ quảng bá thương hiệu của bạn. Bạn có thể đề xuất hoa hồng hoặc quảng bá chéo đáp ứng lợi ích kinh doanh của họ, đó sẽ là một sự kết hợp đôi bên cùng có lợi. Đây là một chiến lược tốt hoạt động hoàn hảo cho B2B và B2C.

Ví dụ:

Nếu bạn là một chủ cửa hàng quần áo, bạn có thể hợp tác với một thương hiệu về phụ kiện thời trang.

Nếu bạn bán đồ dùng cho thú cưng, một trang web phòng khám thú y sẽ là một đối tác tuyệt vời để hợp tác.

Hợp tác với trang web phiếu giảm giá

Hợp tác với website về mã giảm giá là một lựa chọn tuyệt vời để tạo doanh thu (nếu bạn có chiến lược với mã phiếu giảm giá của mình).

Bằng cách hợp tác với các trang web mã khuyến mãi, bạn sẽ có được một luồng lưu lượng truy cập mạnh mẽ từ những người sẵn sàng mua hàng, và từ đó làm tăng doanh thu của bạn.

9. Cách tăng doanh thu của bạn bằng influencer marketing

Không giống như tiếp thị liên kết và Referral Marketing, influencer marketing là một cách tiếp cận cá nhân hóa hơn. Bạn sẽ cần dành nhiều thời gian hơn để xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ lâu dài có lợi cho cả hai bên. Để xây dựng một chiến lược phù hợp với ngách cụ thể của bạn, hãy tham khảo các mẹo sau.

9.1 Xác định mục tiêu chiến dịch

Trước khi vào các mạng xã hội để tìm kiếm những người ảnh hưởng hoàn hảo, hãy đặt ra các mục tiêu rõ ràng và có thể đo lường được cho chiến lược tiếp thị qua người ảnh hưởng của bạn. Với các mục tiêu trong tay, bạn sẽ có thể chọn người ảnh hưởng phù hợp và đo lường chính xác sự thành công của các chiến dịch của mình.

Thường các mục tiêu của doanh nghi khi làm influencer marketing bao gồm:

  • Tăng nhận diện thương hiệu
  • Tăng lượng truy cập trang web
  • Tạo khách hàng tiềm năng
  • Tăng doanh số và tỷ lệ chuyển đổi
  • Cải thiện sự tương tác của người dùng

9.2 Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội như tiktok, facebook, threads,YouTube sẽ có các nhóm người ảnh hưởng với các nhân khẩu học và sở thích khác nhau.

Vì vậy, khi biết được chân dung khách hàng mục tiêu của bạn - sở thích, thói quen mua sắm của họ, bạn sẽ có thể chọn kênh và truyền tải thông điệp thương hiệu của mình một cách chính xác với ROI cao nhất có thể.

9.3 Tìm kiếm người ảnh hưởng

Một khi bạn tạo chân dung của khách hàng tiềm năng của mình, việc quyết định kênh hoặc mạng nào để bắt đầu sẽ dễ dàng hơn.

9.4 Quyết định phương thức thanh toán của bạn

Tùy thuộc vào đặc điểm hay mục tiêu của doanh nghiệp sẽ có phương thức thanh toán lý tưởng khác nhau. Một số phương thức thanh toán mà các nhà tiếp thị qua người ảnh hưởng thường sử dụng như:

  • Trả tiền cho mỗi bài đăng: Đây là hình thức thanh toán phổ biến nhất cho tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng. Influencer yêu cầu trả một khoản phí cố định cho mỗi nội dung có thương hiệu mà người ảnh hưởng tạo ra, dù đó là hình ảnh, video, loạt câu chuyện, tweet, hoặc bài đăng trên blog. Chi phí có thể dao động từ 5 triệu đến 30 triệu hoặc hơn, tùy thuộc vào độ nổi tiếng của influencer.
  • Trả một khoản phí cố định: Bạn sẽ trả một khoản phí cố định cho cả chiến dịch mà không có chi phí bổ sung nào liên quan. Bạn nhận được nội dung đã thỏa thuận của hai bên.
  • Trả tiền cho mỗi lần mua (CPA): Mô hình này là thanh toán cho influencer qua các lượt mua hoặc chuyển đổi (hoặc đăng ký, hoặc đăng ký nhận thông tin) mà nội dung của họ tạo ra. Mô hình này ngày càng phổ biến trong influencer marketing, khi nhiều thương hiệu muốn thấy doanh số thực tế từ các chiến dịch thông qua người ảnh hưởng. Nó đã được chứng minh là một trong những mô hình hiệu quả về chi phí nhất và hoạt động tốt với các đại sứ thương hiệu.
  • Chi phí cho mỗi lượt tương tác: Phương thức thanh toán này sẽ trả chi phí cho người có tầm ảnh hưởng cho mỗi lần tương tác trên bài đăng của họ.
  • Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột: Phương thức thanh toán này dựa trên hiệu suất nội dung. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ phải trả cho các lượt nhấp chuột vào trang đích của bạn do một người tiếp thị cụ thể mang lại.

9.5 Chọn phần mềm theo dõi influencer của bạn để đánh giá hiệu suất chiến dịch

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để ghi nhận người có sức ảnh hưởng đó là theo dõi bằng đường dẫn URL. Bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập trực tiếp đến từ một người ảnh hưởng hoặc đại sứ thương hiệu cụ thể bằng cách tạo một một đường dẫn có chứa utm source.

Điều quan trọng là cần phải đảm bảo công cụ mà bạn sử dụng hỗ trợ theo dõi chuyển đổi các liên kết liên kết.

Với phần mềm Growstack bạn có thể dễ dàng tích hợp với trang web của bạn chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Growstack cho phép bạn theo dõi hiệu suất của chiến dịch thông link link Affiliate bạn có thể theo dõi hiệu suất ngay lập tức trên hệ thống.

10. Kết luận

Sự phổ biến của quan hệ đối tác tiếp thị (Partnership Marketing) giữa các ngành là minh chứng cho giá trị của chúng. Đây là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mới và tối ưu hóa ROI. Nhiều loại quan hệ đối tác có thể phù hợp, tùy thuộc vào mục tiêu của thương hiệu và đối tác. Đừng quên theo Growstack thường xuyên để cập nhật những thông tin kiến thức doanh nghiệp mới nhất nhé.

Growstack là thành viên thứ 2 trong hệ sinh thái công nghệ Marketing của Mosaic, là công ty công nghệ cung cấp giải pháp SaaS hàng đầu giúp các doanh nghiệp quản lý và tối ưu kênh Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) của mình một cách hiệu quả nhằm gia tăng doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang mong muốn triển khai một kênh tiếp thị liên kết cho riêng mình mà chưa biết bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào thì Growstack sẽ giúp bạn làm điều đó. Liên hệ với Growstack để tìm kiếm giải pháp Affiliate Marketing cho sản phẩm của mình.

Liên Hệ Với Chuyên Gia 

Bài viết mới nhất

KPI là gì? Những chỉ số KPI Affiliate Marketing bạn cần chú ý

20/12/2024

KPI là gì? Những chỉ số KPI Affiliate Marketing bạn cần chú ý

B2B là gì? Cách để bắt đầu một chương trình B2B Partnership

19/12/2024

B2B là gì? Cách để bắt đầu một chương trình B2B Partnership

Tăng trưởng traffic website TMĐT cho doanh nghiệp với chiến lược Affiliate Marketing

18/12/2024

Tăng trưởng traffic website TMĐT cho doanh nghiệp với chiến lược Affiliate Marketing

[Free webinar] Thương mại điện tử 2025 - Giải pháp tăng trưởng toàn diện cho doanh nghiệp Việt

17/12/2024

[Free webinar] Thương mại điện tử 2025 - Giải pháp tăng trưởng toàn diện cho doanh nghiệp Việt

2024 Wrapped: 40+ thống kê nổi bật về Affiliate Marketing

16/12/2024

2024 Wrapped: 40+ thống kê nổi bật về Affiliate Marketing

SaaS là gì? Cách xây dựng chương trình SaaS dành cho đối tác hiệu quả

16/12/2024

SaaS là gì? Cách xây dựng chương trình SaaS dành cho đối tác hiệu quả

[AM101] 6 cách thu hút và tìm kiếm Publisher cho mạng lưới Affiliate Marketing

13/12/2024

[AM101] 6 cách thu hút và tìm kiếm Publisher cho mạng lưới Affiliate Marketing

Tổng hợp 9+ mẫu kế hoạch Marketing mới nhất dành cho doanh nghiệp

13/12/2024

Tổng hợp 9+ mẫu kế hoạch Marketing mới nhất dành cho doanh nghiệp