12 thống kê về lòng trung thành của khách hàng mà có thể bạn chưa biết
18/11/2024
Có một điều rất dễ để nhận ra là việc giữ chân khách hàng hiện tại sẽ ít tốn kém hơn việc thu hút khách hàng mới. Phần lớn người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các thương hiệu có cung cấp các chương trình khách hàng thân thiết. Điều này cho thấy rằng các chương trình khách hàng thân thiết nên được các nhãn hàng ưu tiên.
Dưới đây sẽ là những thống kê về lòng trung thành của khách hàng có thể sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thêm nguồn dữ liệu để hỗ trợ cho các chương trình trong thời gian sắp tới.
Table of Contents
12 thống kê về lòng trung thành của khách hàng
1. 60% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18-24 chia sẻ rằng họ yêu thích các chương trình tích điểm, trong đó 20% cho biết sẽ ngừng mua sắm từ một số thương hiệu nếu chương trình này bị dừng lại.
2. Nếu thương hiệu tạo ra giá trị trong quá trình tương tác với khách hàng, 82% người tiêu dùng sẵn sàng tiếp tục chọn thương hiệu đó, ngay cả khi họ có các lựa chọn khác.
3. 70% người mua sắm cho biết họ chi tiêu nhiều hơn và tương tác thường xuyên hơn với các thương hiệu có chương trình khách hàng thân thiết mà họ tham gia, so với các thương hiệu không cung cấp chương trình này. Tuy nhiên, dưới 25% chương trình thực sự cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên lịch sử mua hàng và tương tác của thành viên.
4. Người tiêu dùng thế hệ Millennial (35-44 tuổi) có 71% tham gia chương trình khách hàng thân thiết để tiết kiệm chi phí, trong khi nhóm 55 tuổi trở lên ít có xu hướng sử dụng tài khoản tích điểm nhất.
5. Đối với các chương trình khách hàng thân thiết có phí, 50% người dùng hủy bỏ trong năm đầu tiên, chủ yếu vì họ cảm thấy lợi ích nhận được không đủ để bù đắp chi phí duy trì.
6. 65% người tiêu dùng trực tuyến tại Mỹ tham gia các chương trình khách hàng thân thiết, khẳng định rằng các ưu đãi dành riêng cho thành viên là yếu tố rất quan trọng.
7. Khi khách hàng nhận thấy giá trị từ thương hiệu trong quá trình tương tác, khả năng họ giới thiệu thương hiệu cho người quen lên tới 97%, và tỷ lệ chia sẻ cũng tăng 86%.
8. 54% chương trình khách hàng thân thiết cung cấp lợi ích cho thành viên ngay cả khi họ không thực hiện bất kỳ giao dịch nào.
9. 62% khách hàng cảm nhận sự kết nối cảm xúc với thương hiệu mà họ mua hàng. Khi họ cảm thấy được tôn trọng, 88% có xu hướng trung thành, 83% sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, và 87% muốn ủng hộ thương hiệu.
10. Những người tiêu dùng gắn bó về mặt cảm xúc có mức chi tiêu gấp đôi so với nhóm ít tương tác, với tỷ lệ lần lượt là 70% so với 49%.
11. Thương hiệu tích hợp gamification vào chiến lược tương tác với khách hàng đạt mức tăng trưởng 47% về tương tác, 22% về lòng trung thành, và 15% về nhận diện thương hiệu.
12. Các chương trình khách hàng thân thiết kết hợp với email marketing có thể tăng giá trị vòng đời của khách hàng thêm 48% và nâng tỷ lệ chuyển đổi lên 15%.
Những bí quyết để xây dựng lòng trung thành của khách hàng
Xây dựng lòng trung thành của khách hàng là một chiến lược dài hạn đòi hỏi sự đầu tư. Dưới đây là những bí quyết hiệu quả để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng:
Tạo sự bất ngờ và hài lòng
Những món quà nhỏ, lời cảm ơn hoặc ưu đãi bất ngờ sẽ để lại ấn tượng tốt, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và kết nối sâu sắc hơn với thương hiệu
Phát triển chương trình khách hàng thân thiết
Các chương trình tích điểm, giảm giá độc quyền hoặc ưu đãi đặc biệt dành cho thành viên có thể khuyến khích khách hàng quay lại mua sắm và tương tác lâu dài
Thu thập và sử dụng phản hồi của khách hàng
Đặt câu hỏi và khảo sát ngắn gọn để thu thập ý kiến từ khách hàng, sau đó cải thiện dịch vụ hoặc sản phẩm dựa trên những gợi ý đó. Điều này thể hiện sự coi trọng ý kiến khách hàng, từ đó tăng mức độ trung thành
Trao quyền cho khách hàng
Cho phép khách hàng tham gia vào việc định hình sản phẩm hoặc chiến lược thương hiệu, giống như cách Doritos từng làm trong chiến dịch mời khách hàng đóng góp ý tưởng về hương vị và tên sản phẩm
Giải quyết khiếu nại hiệu quả
Xử lý tốt các khiếu nại sẽ giúp lấy lại lòng tin của khách hàng. Một nghiên cứu cho thấy 95% khách hàng sẵn sàng quay lại nếu vấn đề của họ được giải quyết thỏa đáng
Cá nhân hóa trải nghiệm
Sử dụng dữ liệu khách hàng để thiết kế những trải nghiệm phù hợp với từng cá nhân, giúp khách hàng cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt từ thương hiệu
Tận dụng gamification
Tích hợp các yếu tố trò chơi vào chiến lược tiếp thị và chương trình khách hàng thân thiết có thể thúc đẩy sự tham gia và tăng cường mối quan hệ gắn bó với thương hiệu
Tại sao lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp lại quan trọng?
Tăng trưởng doanh thu bền vững
Khách hàng trung thành thường quay lại mua sắm nhiều lần, tạo ra nguồn doanh thu ổn định. Họ cũng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn so với khách hàng mới. Theo Harvard Business Review, việc giữ chân khách hàng hiện tại có thể làm tăng lợi nhuận từ 25% đến 95%
Giảm chi phí tiếp thị và thu hút khách hàng mới
Chi phí để thu hút một khách hàng mới thường cao gấp 5 đến 7 lần so với giữ chân một khách hàng hiện tại. Khách hàng trung thành không chỉ mua sắm thường xuyên mà còn giới thiệu thương hiệu tới bạn bè và người thân, giảm chi phí quảng cáo thông qua marketing truyền miệng
Xây dựng uy tín thương hiệu
Khách hàng trung thành thường chia sẻ trải nghiệm tích cực và đánh giá tốt, giúp thương hiệu xây dựng được uy tín và tăng sự tin tưởng trên thị trường. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh kinh doanh trực tuyến, nơi khách hàng thường dựa vào đánh giá để đưa ra quyết định mua hàng
Tạo lợi thế cạnh tranh
Trong thị trường cạnh tranh, lòng trung thành của khách hàng là một tài sản vô hình giúp doanh nghiệp vượt qua đối thủ. Khi khách hàng gắn bó với thương hiệu, họ ít bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi hoặc giá rẻ từ đối thủ cạnh tranh
Thúc đẩy cải tiến và đổi mới
Phản hồi từ khách hàng trung thành mang tính xây dựng và có giá trị cao. Những ý kiến này không chỉ giúp cải thiện sản phẩm mà còn góp phần vào việc sáng tạo ra các dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị trường
Tăng giá trị vòng đời của khách hàng (CLV)
Khách hàng trung thành không chỉ chi tiêu thường xuyên mà còn tham gia vào nhiều dịch vụ hoặc sản phẩm khác của doanh nghiệp, giúp tăng tổng giá trị vòng đời của họ đối với công ty
Giảm rủi ro kinh doanh
Sự ổn định từ tệp khách hàng trung thành giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động trong thời kỳ khó khăn, giảm bớt sự phụ thuộc vào khách hàng mới hoặc các chiến lược tiếp thị ngắn hạn
Webinar Free: Xây dựng chiến lược khách hàng trung thành trong ngành thương mại điện tử
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đang tăng trưởng nhanh chóng với nhiều ngành hàng đa dạng và được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ trong thập kỷ tới. Trong đó, các ngành hàng chính như thời trang, điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ gia dụng đang cạnh tranh gay gắt để giành được sự quan tâm của người tiêu dùng. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, sự tiện lợi trong mua sắm trực tuyến và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đã thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư mạnh vào nền tảng TMĐT. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ tìm kiếm sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, mà còn yêu cầu trải nghiệm cá nhân hóa, dịch vụ nhanh chóng, và khả năng tương tác linh hoạt với thương hiệu.
Với hàng ngàn doanh nghiệp trực tuyến, việc duy trì lòng trung thành của khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những doanh nghiệp thành công sẽ là những doanh nghiệp biết cách tạo dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng thông qua các chiến lược xây dựng lòng trung thành và trải nghiệm khách hàng vượt trội. Trong bối cảnh đó, chiến lược khách hàng trung thành không chỉ giúp tăng doanh thu mà còn trở thành yếu tố sống còn để phát triển bền vững trong thị trường đầy sôi động này.
Tham gia ngay sự kiện "Xây dựng chiến lược khách hàng trung thành trong ngành Thương mại điện tử" để khám phá:
- Các chiến lược tối ưu giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.
- Công cụ và bí quyết giúp tăng lòng trung thành, thúc đẩy doanh thu.
- Case study: lắng nghe câu chuyện xây dựng lòng tin từ khách hàng tại Dinos - nền tảng affiliate marketing top đầu tại Việt Nam.
- Góc nhìn từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành, cập nhật xu hướng mới nhất về TMĐT.
Thời gian: 14h30 -16h30 ngày 21/11/2024 (thứ 5)
Hình thức: Online qua Zoom miễn phí
Kết luận
12 thống kê về lòng trung thành nhấn mạnh tầm quan trọng của các chương trình khách hàng thân thiết. Các doanh nghiệp cần liên tục đánh giá và cải tiến các chiến lược của mình để giữ chân khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm một giải pháp tiếp cận và giữ chân khách hàng thì Growstack sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện hóa điều đó.
Growstack cung cấp giải pháp SaaS hàng đầu giúp các doanh nghiệp quản lý và tối ưu kênh Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) của mình một cách hiệu quả nhằm gia tăng doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang mong muốn triển khai một kênh tiếp thị liên kết cho riêng mình mà chưa biết bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào thì Growstack sẽ giúp bạn làm điều đó. Liên hệ với Growstack để tìm kiếm giải pháp Affiliate Marketing cho sản phẩm của mình.
Đọc thêm:
Tư vấn Chiến lược Affiliate Marketing: Cách nào để tăng doanh thu hiệu quả?
Giải pháp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp nhờ Affiliate Marketing
TIKTOK & SHOPIFY: Cú bắt tay đột phá của ngành Thương mại điện tử